hú trọng nâng cấp hạ tầng, phát triển kinh tế địa phương
Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh chú trọng và đẩy mạnh đột phá hạ tầng giao thông, nhiều dự án giao thông trọng điểm được đầu tư mang lại nhiều kết quả thiết thực về phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật (trong đó có hạ tầng giao thông) được xem là một trong những yếu tố then chốt trong việc phát triển kinh tế – xã hội tại tỉnh Tây Ninh.
Do đó, những năm qua tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cấp nhiều tuyến đường, tập trung khởi công, đẩy nhanh công tác đầu tư công ở nhiều tuyến đường liên tỉnh, thúc đẩy kết nối các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ, tạo tiền để cho phát triển địa phương trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế – xã hội – logistic.
Trong năm 2023, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn. Bên cạnh các dự án cao tốc, dự án Trung ương đầu tư, trong năm 2022 và 2023, nhiều dự án giao thông nội tỉnh và kết nối Tây Ninh với Bình Dương, Bình Phước, Long An được tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, 12 dự án trọng điểm mang tính kết nối vùng sẽ ưu tiên hoàn thiện sớm.
Được biết, đây là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh gắn với định hướng liên kết vùng theo Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh uỷ về phương hướng nhiệm vụ năm 2023.
Theo Sở GTVT Tây Ninh, năm 2022, Sở phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông thực hiện 12 dự án giao thông gồm: 3 dự án chuẩn bị đầu tư và 9 dự án thực hiện đầu tư (7 dự án chuyển tiếp, 2 dự án khởi công mới), với tổng số kế hoạch vốn là trên 1.107 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và tỉnh.
Theo đó, Tây Ninh hiện đã hoàn thành Dự án đường Trần Phú, Dự án cầu An Hoà đã thông xe kỹ thuật. 7 dự án đang thi công gồm: Nâng cấp, mở rộng Đường ĐT782-ĐT784 (đoạn từ tuyến tránh QL22 đến ngã tư Tân Bình); đường Đất Sét – Bến Củi; nâng cấp, mở rộng ĐT795; đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789; đường ĐT794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2); tiểu dự án đường mòn Bàu Tà On; tiểu dự án đường vào cầu Ông Sãi.
Dự kiến trong năm 2023, nhiều dự án hoàn thành như đường 795, 794, thành phần 2 – dự án đường 787B… hứa hẹn góp phần phát triển mạnh về kinh tế – xã hội của tỉnh và các địa phương có dự án được đầu tư.
Ông Đặng Quốc Thái – đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông cho biết: “Đường 787 thuộc dự án đường liên tuyến kết nối vùng, có tổng chiều dài 14,8km, điểm đầu thuộc ngã ba Hai Châu phường Trảng Bàng, điểm cuối giao với đường 789 thuộc địa phận xã Hưng Thuận.
Riêng tiến độ thi công đoạn trên địa bàn phường Gia Lộc và phường Trảng Bàng với chiều dài 3,1km đến nay chúng tôi đã thi công cơ bản bên trái tuyến được 2,5/3,1km; bên phải tuyến đang đào mở rộng thi công nền đường, dự kiến hoàn thành trước 31.12 năm nay”.
Ông Thái cho biết thêm, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng phân luồng giao thông, rào chắn, biển báo, ban đêm có đèn tín hiệu cảnh báo. Trước khi kết thúc buổi thi công đều tập kết gọn vật tư, máy móc để không ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Tuyến đường 787, 787B, 789 đều là những dự án giao thông có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của tỉnh Tây Ninh nói chung và thị xã Trảng Bàng nói riêng. Khi các dự án này hoàn thành sẽ đón đầu cho sự phát triển của trung tâm logistic, cảng Hưng Thuận, đặc biệt là tạo thế liên kết vùng cả về giao thông và giao thương giữa Tây Ninh với các tỉnh, thành lân cận.
Đẩy mạnh liên kết vùng
Ngoài ra, nhiều dự án kết nối với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được Tây Ninh đặc biệt chú trọng. Điển hình là dự án đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài (53,5 km) giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng, theo hình thức đối tác công tư cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Tỉnh Tây Ninh cũng đang chủ động phối hợp với các bộ, ngành, đẩy nhanh thực hiện các dự án đường tuần tra biên giới (35 km), vốn đầu tư 350 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát đoạn từ Gò Dầu đến TP Tây Ninh đã được Thủ tướng phê duyệt giao UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện giai đoạn 1…
Ngoài những dự án trên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, năm 2023, đơn vị này sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành – Ðức Hòa để kịp hoàn thành trong năm 2025.
Ðồng thời, Tây Ninh đưa vào khai thác sử dụng 6 dự án trong năm 2023. Cụ thể, đó là dự án nâng cấp, mở rộng đường ÐT.782 – ÐT.784 từ ngã ba tuyến tránh Quốc lộ 22B đến ngã tư Tân Bình, dự kiến hoàn thành vào quý II/2023; nâng cấp, mở rộng đường ÐT.795, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023.
Các dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023 gồm đường Ðất Sét – Bến Củi; đường ÐT.794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2); tiểu dự án đường mòn Bàu Tà On; tiểu dự án đường vào cầu Ông Sãi; dự án đường Trường Hòa – Chà Là (từ Nguyễn Văn Linh đến ÐT.784).
Nhiều dự án giao thông nội tỉnh và kết nối Tây Ninh với Bình Dương, Bình Phước, Long An được tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến trong năm 2023, nhiều dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh cũng như các địa phương có dự án đi qua.
Nguồn: Reatimes