Trong thời gian sắp tới, sẽ có tổng cộng 6 cây cầu kết nối Bình Dương – Tây Ninh phục vụ đi lại, giao thương và kết nối 2 địa phương.

Bình Dương và Tây Ninh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cây cầu chưa có tên vừa khánh thành vào cuối năm 2022. Dự án có chiều dài hơn 800 m, trong đó phần đường dẫn phía tỉnh Bình Dương dài 377,7 m và phần đường dẫn phía tỉnh Tây Ninh dài 92,2 m với tổng mức đầu tư 411,880 tỷ đồng.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 2

Mặt cầu rộng gần 30 m, được chia làm 2 phần lưu thông riêng biệt với 6 làn xe.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 3

Tuyến đường được thiết kế với vận tốc 80 km/h, kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa nóng. Chiều rộng nền đường là 28,5 m, dải phân cách giữa, dải an toàn và lề đường.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 4

Cầu được xây dựng bê tông cốt thép, dự ứng lực gồm 3 nhịp chính có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng và 4 nhịp dẫn bằng dầm Super T.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 5

Cầu được thiết kế có độ tĩnh không đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông qua lại dễ dàng

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 6

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng, tuyến đường ngoài kết nối giao thông giữa hai tỉnh còn giúp rút ngắn quãng đường từ Tây Ninh đi sân bay Long Thành (Đồng Nai), cảng nước sâu ở Bà Rịa – Vũng Tàu gần 30 km, không phải đi qua quốc lộ 22, 22B hay kẹt xe.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 7

Cũng thuộc địa phận huyện Dầu Tiếng, cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh (thuộc dự án Chơn Thành – Đức Hòa) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến được UBND Bình Dương khởi công trong năm nay và hoàn thành vào năm 2025. Trong ảnh là khu vực sẽ xây cầu Thanh An nối hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 8

Tại địa phận huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), hàng loạt trụ cầu đã được xây dựng phục vụ dự án cầu Thanh An.

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 9

Bốn cây cầu khác được tỉnh Bình Dương và Tây Ninh còn thống nhất chủ trương xây dựng thuộc địa phận thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương).

Cau Binh Duong Tay Ninh anh 10

Trong tương lai, dọc bờ sông Sài Gòn giữa hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh trung bình cứ 7 – 10km sẽ có một cây cầu.

Nguồn: Tạp Chí Tri Thức

Liên quan