Trục động lực Lương Hòa – Bình Chánh dự kiến được hoàn thành vào năm 2030,  trở thành động lực mới giúp mở rộng không gian phát triển đô thị, rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Long An về TP.HCM, nhất là tại các khu vực kết nối trực tiếp với quy hoạch mới này.Đòn bẩy từ các trục động lực mới tại Long An

Long An có vị trí chiến lược, là cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM và 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ, liên kết cảng biển quốc tế và biên giới giao thương với Campuchia. Trong quy hoạch tỉnh, Long An sẽ tổ chức các hoạt động kinh tế – xã hội theo mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế – xã hội, sáu trục động lực” để phát huy vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó, sáu trục động lực kinh tế bao gồm: Trục động lực Đức Hoà (kết nối các KCN, đô thị Đức Hoà – Bến Lức – TP.HCM); Mỹ Quý Tây – Lương Hoà – Bình Chánh (kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây – TP.HCM – Bến Lức); Quốc lộ 62 (kết nối TP.Tân An – Khu kinh tế cửa khẩu Long An); Vành đai 3, Vành đai 4 (kết nối Long An – ĐNB – sân bay Long Thành – Cảng); Quốc lộ 50B (kết nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang. Đây là cửa ngõ của 13 tỉnh ĐBSCL); Quốc lộ N1 (Đây là trục trung chuyển không cần qua TP.HCM, liên kết từ Tây Nguyên  – ĐBSCL – sân bay quốc tế Long Thành – BRVT và Long An). Theo đánh giá của ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Khu vực Miền Nam batdongsan.com.vn “Chỉ cần 2/6 trục động lực đi vào hoạt động sẽ giảm tải chi phí logistics, thu hút dân, nhà đầu tư và kéo theo các dự án, BĐS xung quanh phát triển”.    

6 trục động lực: Vành đai – Vành đai 4; song hành Quốc lộ 62, Mỹ Quý Tây – Lương Hòa – Bình Chánh; Quốc lộ N1; trục động lực Đức Hòa (Ảnh: UBND tỉnh Long An)

Trong đó, hai trục tác động trực tiếp thúc đẩy thị trường Đức Hoà, Bến Lức là: Trục Đức Hòa sẽ kết nối cửa khẩu quốc gia Mỹ Quý Tây và các KCN, đô thị vùng của huyện Đức Hòa, Bến Lức với TP.HCM thúc đẩy công nghiệp, logistics và thu hút doanh nghiệp vào lấp đầy các KCN;

Trục Mỹ Quý Tây – Lương Hoà – Bình Chánh: Điểm đầu từ cửa khẩu Mỹ Quý Tây – đi ngang qua các KCN/cụm KCN: Bình Hoà Nam 1, 2 và 4, giao QL N2, cắt ngang đường Hựu Thạnh – Tân Bửu (mặt tiền The Diamond City), đi qua cụm KCN Lương Hoà và điểm cuối kết nối Mai Bá Hương (Bình Chánh). Tại Mai Bá Hương (Bình Chánh) gặp điểm giao với đường Võ Văn Kiệt nối dài (Bình Chánh). Hiện đoạn Lương Hòa – Bình Chánh dài 6.2km tổng vốn đầu tư hơn 2,270 tỷ đồng, đang triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Long An đang xây dựng 10 trung tâm logistics, 6 trục động lực, cũng như nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây dựng 29 tuyến đường tỉnh nhằm góp phần tăng tính kết nối liên Vùng, đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa tỉnh Long An với các khu vực lân cận.

Nguồn: Vietstock

Liên quan