Chính phủ đã có công văn giao Bộ GT-VT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất phương án nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ GT-VT phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm đầu tư các dự án giao thông đường bộ có nhu cầu cấp bách trong thời gian sớm nhất, theo đúng quy định pháp luật.
Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ GT-VT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao đường vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Cụ thể, sau khi xem xét, Bộ GT-VT thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với 3 phương án gồm: sử dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn vay nước ngoài (vốn ODA, vốn vay ưu đãi); đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT; nhượng quyền đầu tư.
Dự án Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20,6 ngàn tỷ đồng đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Từ đó đến nay, lượng xe trên đường cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường… Do vậy, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách.
Nguồn: Báo Đồng Nai