Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên quan về một số dự án giao thông triển khai trên địa bàn tỉnh.
Chọn xong nhà thầu lập báo cáo FS dự án nâng cấp luồng Vũng Tàu – Thị Vải
Cụ thể, về đề nghị sớm triển khai Dự án nâng cấp tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải trong năm 2022 để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 1604 ngày 30/8/2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2025..
“Ban QLDA Hàng hải (chủ đầu tư) đã hoàn thành khâu lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm giao khu vực biển. Các đơn vị tư vấn đang thực hiện các bước công việc. Bộ đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án và đang quyết liệt chỉ đạo Chủ đầu tư triển khai thực hiện, sớm đưa dự án vào thi công”, Bộ GTVT thông tin.
Về đề xuất xem xét, ủng hộ và hướng dẫn Công ty cổ phần Logistics Cái Mép thực hiện các dự án cảng cạn, Bộ GTVT khẳng định đề xuất cảng cạn Cái Mép của công ty này phù hợp với nội dung quy hoạch cảng cạn Phước Hòa tại Quyết định số 1201 của Bộ GTVT.
Bộ ủng hộ và đề nghị công ty thực hiện các bước tiếp theo theo quy định tại NĐ số 38/2017 ngày 4/4/2017 của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
2026 sẽ hết thời gian thu phí QL51
Về đề nghị nhà đầu tư thảm lại toàn bộ mặt đường QL51 trước khi bàn giao hết hạn hợp đồng BOT, Bộ GTVT thông tin: Theo quy định của Hợp đồng BOT Quốc lộ 51 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC), khi chuyển giao, nhà đầu tư phải đảm bảo nhiều yêu cầu.
Trong đó có kích thước nền đường, mặt đường, giải phân cách giữa, giải an toàn, lề đường; Độ dốc dọc, dốc ngang của mặt đường đảm bảo khai thác an toàn, có xét đến lún do những nguyên nhân khách quan; mặt đường bảo đảm an toàn, êm thuận đủ cường độ để khai thác an toàn….
Hiện nay, dự án BOT Quốc lộ 51 đang triển khai thu phí. Dự kiến đến năm 2026 đã hoàn đủ vốn, sớm hơn so với thời hạn hợp đồng BOT. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN căn cứ quy định nêu trên để triển khai thực hiện.
Sớm đầu tư đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, nâng cấp sân bay Côn Đảo
Đối với đề nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án đầu tư Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn trước 2030, văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, tại Quyết định số 1769 ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 84km.
Trên cơ sở cân đối nguồn lực đầu tư, quy hoạch, đã dự kiến chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt này trong giai đoạn đến năm 2030.
Trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Quy mô dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Do đó, thời gian lập, thẩm định, trình các cấp có thẩm quyền thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi kéo dài 2 – 5 năm.
Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh và các bộ, ngành liên quan để tổ chức triển khai theo quy định.
Cuối cùng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị sớm lập dự án để triển khai đầu tư nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Về vấn đề này, Bộ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHK Côn Đảo và giao Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư.
Công tác chuẩn bị đầu tư dự án đang được Cục và các đơn vị khẩn trương thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Bộ cũng đã yêu cầu TCT Cảng hàng không VN, TCT Quản lý bay VN bố trí nguồn vốn, thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án liên quan.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không VN để bảo đảm tiến độ triển khai và đưa vào vận hành, khai thác đồng bộ, giảm thiểu tối đa thời gian tạm ngừng khai thác tại CHK Côn Đảo.