Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là một trong những dự án đầu tư trọng điểm quốc gia. Chính vì vậy, yêu cầu về việc đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của dự án là rất nghiêm ngặt.

* Đào đắp gần 27 triệu m3 đất

Dự án xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 sân bay quốc tế cấp 4F gồm 1 đường cất/ hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 với 4 dự án thành phần. Đầu năm 2021, dự án thành phần 3 – xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dựng.

Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó giám đốc ACV, Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, đến nay dự án thành phần 3 đã có các gói thầu về rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san nền thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách được triển khai thực hiện.

Đối với gói thầu san nền, thoát nước, sau gần 10 tháng triển khai, các nhà thầu đã đạt tổng khối lượng thi công hơn 26,7 triệu m3 đất cả đào và đắp. Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công đã huy động khoảng 1,5 ngàn đầu xe, máy móc thiết bị, đồng thời thực hiện thi công làm 3 ca, 4 kíp. Thời gian qua, do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều nên tiến độ thi công gói thầu bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, thời gian tới, khi bước vào mùa khô, các nhà thầu đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ để bù đắp. Cụ thể, liên danh các nhà thầu đặt mục tiêu thi công đào, đắp đạt 1 triệu m3 đất mỗi tháng để đảm bảo hoàn thành gói thầu theo cam kết.

Đối với gói thầu rà phá bom mìn, hiện nay, khối lượng thi công đã đạt hơn 94% tại khu vực xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và gần 92% tại khu vực dự trữ đất. Trong khi đó, gói thầu xây dựng tường rào hiện các nhà thầu đã thi công hơn 6,7km trên tổng số 7,85km, đạt gần 86%.

Trong số các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 đã được triển khai, hiện nay, gói thầu móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công. Liên danh các nhà thầu đã thi công toàn bộ 1.545 cọc và hoàn trả mặt bằng để đợi triển khai thi công phần thân nhà ga.

* Không để mặt bằng cản tiến độ dự án

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng diện tích đất sử dụng là 2,532ha gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất. Theo ACV, đến nay, đơn vị đã nhận bàn giao 1770/1.810ha ở khu vực xây dựng dự án và 664 ha/722ha ở khu vực trữ đất. Trong khu vực thực hiện dự án hiện còn khoảng 100 hộ dân chưa di dời bàn giao mặt bằng do các hộ chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và các trường hợp đất “giấy tay”.

Theo UBND H.Long Thành, địa phương đang nỗ lực để di dời các hộ dân này để có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối thàng 11, đầu tháng 12 tới. Trên thực tế, diện tích đất còn lại chưa bàn giao mặt bằng là không lớn, tuy nhiên, do nằm xen kẽ trong khu vực thi công nên cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trong chuyến khảo sát thực tế dự án Sân bay Long Thành vào ngày 22-11 vừa qua, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa rốt ráo, còn chậm, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thi công. Vì vậy, ACV cần phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề này, song song với việc đốc thúc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các hạng mục đã và đang triển khai.

Tại buổi kiểm tra tiến độ tại hiện trường dự án Sân bay Long Thành, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, trong điều kiện ngân sách rất khó khăn nhưng Quốc hội, Chính phủ vẫn ưu tiên dành nguồn vốn rất lớn để triển khai dự án. Vì thế, việc thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng là trách nhiệm, danh dự của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan.

Nguồn: Báo Đồng Nai

Liên quan