Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang phối hợp nghiên cứu để đề xuất quy hoạch thêm các tuyến giao thông kết nối mới phục vụ nhu cầu phát triển của 2 địa phương nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.

* Kết nối các cực tăng trưởng mới

Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu là 2 địa phương thuộc vùng Đông Nam bộ. Đây cũng là 2 địa phương được cho là sẽ “sở hữu” các cực tăng trưởng mới của vùng trong tương lai với cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Chính vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ đóng vai trò phục vụ nhu cầu phát triển của 2 địa phương nói riêng mà còn có ý nghĩa chung đối với toàn vùng Đông Nam bộ.

Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang được thực hiện thông qua 2 tuyến giao thông chính gồm: quốc lộ 51 với quy mô 8 làn xe và quốc lộ 56 với quy mô 2 làn xe.

Hiện nay, có 3 dự án hạ tầng giao thông kết nối giữa Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng tàu đang được triển khai thực hiện gồm: đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trong năm 2026; dự án đường vành đai 4 – TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho các địa phương nghiên cứu thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và dự án xây dựng cầu Phước An.

Theo Sở GT-VT, đối với quốc lộ 51 hiện nay, do lưu lượng xe trên tuyến lớn, vượt quá khả năng đáp ứng của tuyến đường nên tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Trong khi đó, với quốc lộ 56, do có quy mô nhỏ nên sẽ rất khó đáp ứng nhu cầu vận tải khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành trong tương lai.

Ngoài 2 tuyến quốc lộ nói trên, việc kết nối giao thông giữa Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu còn được thực hiện thông qua 2 tuyến đường tỉnh 764 với điểm đầu giao với quốc lộ 56 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giáp ranh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và đường tỉnh 765 với điểm đầu giao với quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, điểm cuối giáp ranh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mặc dù vậy, theo đánh giá, cả 2 tuyến giao thông kết nối này có quy mô nhỏ trong khi phương tiện lưu thông khá đông nên cũng khó đáp ứng nhu cầu.

Chính vì vậy, để hoàn chỉnh phương án phát triển giao thông vận tải của tỉnh đảm bảo cho hoạt động phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ, Sở GT-VT đã có văn bản gửi Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lấy ý kiến đối với các đề xuất phương án hạ tầng giao thông kết nối giữa 2 địa phương. Theo đó, ngoài tuyến quốc lộ 51C đã được phê duyệt theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, Sở GT-VT tỉnh kiến nghị Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét thống nhất phương án kết nối 2 tuyến đường từ địa phận H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến tuyến đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 

* Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị nghiên cứu thêm 5 tuyến giao thông kết nối

Trước đề xuất của Sở GT-VT tỉnh, ngày 8-12 vừa qua, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản cho ý kiến về các đề xuất trên.

Theo đó, với tuyến quốc lộ 51C, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất cập nhật theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp III với quy mô 2 làn xe.

Đối với đề xuất phương án kết nối 2 tuyến đường từ địa phận H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến tuyến đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất với 1 phương án.

Cụ thể, Sở GT-VT thống nhất với phương án xây dựng tuyến đường kết nối từ đường tỉnh 770B của tỉnh Đồng Nai đến đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong khi đó, phương án xây dựng tuyến đường từ ranh sân bay Long Thành đến đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao, Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng tính khả thi không cao do nằm trong ranh giới khu công nghiệp.

Cùng với đó, để phát huy tính kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 tỉnh được thuận lợi, Sở GT-VT Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị Sở GT-VT tỉnh nghiên cứu quy hoạch thêm 5 tuyến đường gồm: tuyến đường kết nối đường tỉnh 995C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với đường tỉnh 770B phía tỉnh Đồng Nai; đường kết nối đường huyện 21, 22 phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với đường tỉnh 765B phía tỉnh Đồng Nai; đường kết nối đường huyện 24 của phía Bà Rịa – Vũng Tàu với đường tỉnh 765B và đường tỉnh 764 phía tỉnh Đồng Nai; quy hoạch đường huyện phía tỉnh Đồng Nai kết nối với đường huyện 25B phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đường kết nối đường huyện 29C phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với đường tỉnh 764 phía tỉnh Đồng Nai.

Nguồn: Báo Đồng Nai

Liên quan