Hai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương được dự tính khởi công vào tháng 6/2023, hoàn thành sau ba năm, sớm hơn kế hoạch 6 tháng.
Nội dung được Bộ Kế hoạch Đầu tư, Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất sau buổi làm việc, khảo sát thực địa, ngày 15/7.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho biết cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc giai đoạn một có tổng đầu tư 6.500 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương bố trí 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh giải phóng mặt bằng và thi công. Địa phương cam kết chi 4.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2025 (mỗi năm 1.500 tỷ đồng).
Còn cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng đầu tư 12.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng cam kết chuẩn bị 10.800 tỷ đồng đối ứng, còn lại là vốn của các nhà đầu tư. Địa phương này đã đề nghị Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng.
Theo ông Hiệp, khó khăn lớn nhất là thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm đường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang xin ý kiến các đơn vị liên quan lần cuối để trình Thủ tướng cho chuyển đổi sớm.
Cùng với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, khi hoàn thành hai tuyến cao tốc này sẽ kết nối thông suốt với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và Dầu Giây – Phan Thiết; Liên Khương – Đà Lạt, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của người dân.
“Hiện hàng hóa vận chuyển từ TP Đà Lạt về TP HCM mất 8-9 giờ, khi hai dự án cao tốc này hoàn thành thời gian chỉ còn 3-4 giờ”, ông Hiệp nói.
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66 km được chia làm hai giai đoạn đầu tư, từ nay đến 2025 làm hai làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, rộng 13,5m. Từ 2025 đến 2035, hoàn chỉnh nền đường rộng 22 m với 4 làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dài 73 km cũng chia thành hai giai đoạn xây dựng, từ 2022 đến 2025 làm 4 làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80km/h. Sau năm 2030, cao tốc mở rộng lên 8 làn, rộng gần 25 m, tốc độ khai thác 100km/h, có làn dừng khẩn cấp.