Vành đai 4 đoạn qua TP HCM được đề xuất đi về phía đông nam, dài 17,12 km, tổng vốn hơn 13.800 tỷ đồng giúp tránh các đường hiện hữu, giảm ảnh hưởng quy hoạch.
Đây là phương án được liên danh tư vấn đề xuất lựa chọn sau khi hoàn thiện hồ sơ thiết kế sơ bộ hướng tuyến Vành đai 4 qua địa bàn thành phố. Việc này đang được lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Vành đai 4 tổng chiều dài gần 200 km, đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, mỗi địa phương chủ trì thực hiện đoạn qua địa bàn theo hình thức PPP. Tại TP HCM, đoạn Vành đai 4 dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè, với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (thị xã Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (huyện Đức Hoà, Long An).
Theo cách tư vấn đề xuất, tổng thể hướng tuyến của đoạn Vành đai 4 sẽ đi về phía đông nam (bên trái) so với đồ án quy hoạch chung TP HCM. Tuyến được nắn lại một số đoạn tránh các đường hiện hữu như Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành… Phương án này giúp đoạn vành đai hạn chế ảnh hưởng các quy hoạch, nhất là khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn hai. Tổng chiều dài tuyến theo cách này khoảng 17,12 km, giải toả 160 ha với 533 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Giai đoạn một, kinh phí đầu tư ước tính 13.883 tỷ đồng.
Ngoài phương án trên, Vành đai 4 qua TP HCM còn hai hướng tuyến khác cũng được nghiên cứu. Trong đó, phương án một tuyến gần như đi trùng quy hoạch, dài 17,6 km. Tuy phạm vi giải toả ít với khoảng 121 ha nhưng đi trùng nhiều đường hiện hữu, dẫn đến số trường hợp phải di dời nhiều nhất với hơn 1.100 hộ. Cách này cũng có chi phí đầu tư cao nhất với khoảng 25.000 tỷ đồng nếu đi trên cao và gần 17.800 tỷ khi đi bằng mặt đất.
Phương án còn lại, tuyến đi về phía Đông Nam, tổng chiều dài 16,95 km. Đây là hướng thẳng, ngắn và hạn chế thấp nhất qua các khu dân cư, tổng đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng. Phương án này trước đây được đánh giá khả thi, nhưng theo liên danh tư vấn, tuyến sẽ cắt ngang khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi nên khó khăn thực hiện.
Theo kế hoạch được các địa phương tuyến Vành đai 4 đi qua thống nhất, trong năm nay dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và khởi công vào quý 4 năm sau. Dự kiến, công trình cơ bản hoàn thành năm 2027, khai thác một năm sau đó.
Giai đoạn một, Vành đai 4 sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo thiết kế, rộng khoảng 74,5 m nhưng chỉ làm trước 4 làn xe cùng đường song hành hai bên. Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay. Đặc biệt, tuyến đường kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Nguồn: VnExpress