Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản 196/VPCP-CN (ngày 11-1-2023) về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Cụ thể, xét đề nghị của Bộ GT-VT về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau: giao Bộ trưởng GT-VT trực tiếp kiểm tra, phối hợp với các cơ quan liên quan tính toán kỹ phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1-2023.
Bộ GT-VT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo tiếp thu, làm rõ một số nội dung cuộc họp (tháng 10-2022) về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Bộ GT-VT tiếp tục kiến nghị không lựa chọn phương án tuyến kết nối có xây dựng cầu Mã Đà. Đồng thời, Bộ GT-VT kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước qua tỉnh Bình Dương và nối vào đường vành đai 4-TP.HCM (không qua cầu Mã Đà).
Theo phương án này, tuyến kết nối 2 địa phương có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP.Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đi theo đường tỉnh 753 hiện hữu, kết nối với đường Đồng Phú – Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng (2 tuyến đang được đầu tư xây dựng). Xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 kết nối về đường vành đai 4-TP.HCM. Tổng chiều dài tuyến theo phương án này khoảng 71km, tổng vốn đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương và Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng) khoảng 530 tỷ đồng.
Theo Bộ GT-VT, phương án này cơ bản tận dụng tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đang được đầu tư xây dựng. Đồng thời, hướng tuyến kết nối từ TP.Đồng Xoài đến đường vành đai 4-TP.HCM rất thuận tiện. Đây là tuyến đường ngắn, kinh phí đầu tư ít nhất; về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên về cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, đây cũng là phương án ảnh hưởng thấp nhất đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.
Với phương án này, Bộ GT-VT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh 753. UBND tỉnh Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường liên quan.
UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4-TPHCM.
Về phía Bộ GT-VT sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nguồn: Báo Đồng Nai