Theo quyết định chủ trương đầu tư được Chính phủ phê duyệt, dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có sự thay đổi khi quy mô cũng như tổng mức đầu tư đều tăng so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước đó của dự án.
* Tăng quy mô lên 4 làn xe
Ngày 10-11 vừa qua, Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km, trong đó 11km đi qua địa phận H.Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và 55km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuyến cao tốc này được xây dựng có vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Giai đoạn phân kỳ, đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có nền đường rộng 17m với quy mô 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.
“Theo cập nhật chủ trương đầu tư được phê duyệt, chiều dài toàn tuyến của dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là 66km, gồm 11km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và 55km đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giảm 1km so với phương án trước đây.”
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với quy mô theo quy hoạch, hoàn thiện nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ thực hiện đầu tư phù hợp nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.
Như vậy, so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được UBND tỉnh Lâm Đồng trình vào tháng 6-2022, dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đã có sự điều chỉnh tăng về quy mô đầu tư. Cụ thể, trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư xây dựng với nền đường rộng 17m, quy mô 4 làn xe. Trước đây, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được trình trong tháng 6-2022, dự án được tính toán đầu tư với nền đường rộng 13,5m, quy mô 2 làn xe.
Việc điều chỉnh quy mô dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo đề xuất góp ý của Hội đồng thẩm định liên ngành để tạo sự thống nhất về quy mô mặt cắt ngang các dự án thành phần, bảo đảm khả năng khai thác, nâng cao năng lực thông hành trên tuyến Dầu Giây – Liên Khương.
Cũng do điều chỉnh tăng quy mô nên tổng mức đầu tư của dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc cũng được điều chỉnh tăng. Cụ thể, với phương án trước đó, tổng mức đầu tư được tính toán của dự án là hơn 14,6 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, với việc quy mô đầu tư tăng, tổng mức đầu tư dự án cũng được điều chỉnh tăng lên mức 17,2 ngàn tỷ đồng.
* Kết nối 2 vùng kinh tế
Dự án Đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc quốc lộ 20. Đồng thời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 đang quá tải.
Theo quy hoạch, đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là đoạn giữa của tuyến cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương, được chia làm 3 dự án là: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương. Đây là những tuyến mở mới hoàn toàn nên phải tính toán kế hoạch để kết nối đồng bộ 3 tuyến này.
Trước đó, vào đầu tháng 9-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có vai trò rất lớn trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Dự án sẽ mở ra tuyến kết nối giữa Đồng Nai với khu vực Tây nguyên. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua phải khẩn trương thực hiện các công tác quan trọng phục vụ triển khai thực hiện dự án gồm tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, quy hoạch các mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu thi công và quy hoạch khu vực trồng rừng thay thế. “UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải xây dựng sớm các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân. Tỉnh sẵn sàng ứng trước nguồn vốn để xây dựng các khu tái định cư” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.
Cùng với công tác tái định cư, UBND tỉnh cũng đã làm việc với các địa phương để có quy hoạch các mỏ vật liệu, khu vực trồng rừng thay thế nhằm phục vụ triển khai các dự án một cách thuận lợi và nhanh nhất. Hiện nay, HĐND tỉnh cũng đã thông qua nghị quyết về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện cả 2 dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc.
Tương tự, Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho hay, quốc lộ 20 là tuyến giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn huyện, nhưng tuyến đường này hiện đã quá tải. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cũng như người dân rất mong mỏi dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với các đoạn tuyến Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc sớm được khởi công thực hiện.
Nguồn: Báo Đồng Nai