Sau nhiều năm chờ đợi, hầu hết người dân trong vùng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đều có chung mong muốn dự án sớm được triển khai thực hiện.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh vừa hoàn thành lấy ý kiến cộng đồng dân cư 11 xã, phường của H.Long Thành và TP.Biên Hòa về dự án thành phần 1 thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
* Làm sớm để người dân ổn định cuộc sống
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được Bộ GT-VT phê duyệt đề xuất dự án đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc thu hút đầu tư, hơn 10 năm qua, dự án vẫn chưa chính thức được triển khai xây dựng. Quy hoạch dự án kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế – xã hội của Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung. Sau thời gian dài chờ đợi, hầu hết người dân sinh sống trong vùng dự án đang mong muốn dự án sớm được triển khai thực hiện.
Ông Nguyễn Đức Quang, người dân xã Long Đức (H.Long Thành) cho hay, dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã “treo” quá lâu khiến cho tuyến quốc lộ 51 rơi vào tình trạng quá tải kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. “Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương của Nhà nước về kế hoạch xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và mong dự án sớm được triển khai” – ông Quang cho biết.
Tương tự, bà Đỗ Kiều Linh, người dân KP.Long Đức 3, P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) cho biết, thông tin về dự án thì người dân đã biết từ rất lâu nhưng chờ đợi mãi vẫn chưa thấy thực hiện. Dự án kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và đời sống của người dân.
“Vì sống trong vùng dự án nên gia đình tôi cũng giống như nhiều gia đình khác đều muốn biết nhà mình có phải di dời hay không. Thời gian kéo dài mà dự án mãi vẫn chưa triển khai nên đời sống của chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều. Hiện chúng tôi chỉ muốn có thông tin rõ ràng, cụ thể và mong muốn sớm làm dự án để ổn định cuộc sống” – bà Linh chia sẻ.
* Hài hòa lợi ích
Đồng tình, ủng hộ dự án sớm triển khai, người dân cũng bày tỏ mong muốn có chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước với người dân.
Người dân đồng tỉnh, ủng hộ dự án để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương cũng như đất nước. Thế nhưng, việc phải di dời nơi ở đã gắn bó hàng chục năm sẽ khiến người dân gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến đời sống. Đa số người dân đồng thuận và đều bày tỏ mong muốn có được chính sách đền bù, hỗ trợ thỏa đáng để ổn định cuộc sống mới nếu phải di dời nơi ở để làm dự án. “Người dân không đòi hỏi giá đền bù “trên trời” nhưng phải hợp lý để hài hòa lợi ích” – một người dân cho biết.
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7km, quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua Đồng Nai khoảng 34,2km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2025 và khai thác năm 2026, sẽ do UBND tỉnh làm chủ đầu tư.
Cùng với chính sách đền bù, hỗ trợ, người dân vùng dự án cũng mong muốn có được chính sách tái định cư hợp lý trong trường hợp phải di dời chỗ ở để phục vụ dự án.
Bà Nguyễn Ngọc Hồi, người dân KP.Hương Phước, P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) cho hay, phần lớn người dân bị ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn khu phố là công nhân, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, mong muốn của người dân là được tạo điều kiện tái định cư tại chỗ. Trong trường hợp phải tái định cư ở một nơi khác thì cũng cần quy hoạch nơi tái định cư gần nơi ở cũ để tạo thuận lợi cho người dân. Hạ tầng khu tái định cư cần được xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân.
Cùng chung nguyện vọng trên, ông Nguyễn Văn Hưng (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) cho rằng, mong muốn chung của người dân là “an cư lạc nghiệp”. Để người dân không bị gián đoạn chỗ ở, không phải đi thuê nhà trọ, chính quyền cần thông tin cho người dân biết: thời gian thu hồi đất, chỗ tái định cư, diện tích đất bố trí cho từng hộ, đồng thời hoàn thiện hạ đường giao thông, điện, nước, hệ thống thoát nước ở khu tái định cư. Làm dự án đến đâu lấy đất đến đó, trường hợp hộ dân không bị thu hồi hết đất cho ở lại chỗ cũ.
Trước những đề xuất, kiến nghị của người dân, tại hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã có từ lâu. Trước đây, dự án được dự kiến thực hiện theo hình thức xã hội hóa, đầu tư PPP. Tuy nhiên, do không thu hút được nhà đầu tư nên dự án đã được Chính phủ chuyển sang hình thức đầu tư công. Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công; trong đó, dự án thành phần 1 sẽ do UBND tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân thuộc dự án.
Đối với công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư là bước đầu tiên theo quy định của pháp luật để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của dự án. Khi đơn vị tư vấn hoàn chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục họp với từng hộ dân để phổ biến, tuyên truyền cụ thể các chính sách về bồi thường, hỗ trợ đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Nguồn: Báo Đồng Nai