Hiện nay, Đồng Nai đang nỗ lực triển khai hoàn thiện các thủ tục, nhất là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để phục vụ triển khai các dự án thành phần của tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

 

 

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài 220km đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

* Phấn đấu khởi công 2 đoạn cao tốc trong năm 2023

 

Theo phương án đầu tư, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được chia thành 3 dự án thành phần gồm: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương. Trong số 3 dự án thành phần, có 2 dự án thành phần gồm: Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc đi qua địa bàn tỉnh.

 

Đối với dự án Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1, Bộ GT-VT đã trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài gần 60km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 8,3 ngàn tỷ đồng.

 

Đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài 59,6km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 (trùng với điểm cuối đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) và điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 (xã Phú Trung, H.Tân Phú). Đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu tại Km60+100 trùng điểm cuối đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú thuộc địa phận xã Phú Trung (H.Tân Phú); điểm cuối tại Km126+360 giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).

 

Trong khi đó, dự án Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đã được Chính phủ giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

 

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 66km. Dự án được phân kỳ đầu tư đạt quy mô nền đường tối thiểu 13,5m (2 làn ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp). Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư đạt quy mô nền đường rộng 22m với 4 làn ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là hơn 16,2 ngàn tỷ đồng.

 

Ngày 25-6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 184/TB-VPCP kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về rà soát tiến độ thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức PPP và dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

 

Theo đó, để bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và sớm triển khai đầu tư xây dựng các dự án thành phần của tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GT-VT, UBND tỉnh Lâm Đồng với trách nhiệm là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và hội đồng thẩm định liên ngành trong việc rà soát, giải trình, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định pháp luật, bảo đảm đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

 

Sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ GT-VT và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, phấn đấu khởi công đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc trong quý II-2023 và hoàn thành các dự án trong năm 2026.

 

* Đẩy nhanh hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

 

Theo Thông báo số 184, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã cố gắng phối hợp, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần của dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương theo quy định pháp luật, các thủ tục đã cơ bản được hoàn thành.

 

Mặc dù vậy, một trong những vướng mắc trong việc hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng các đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc là công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong phạm vi thực hiện các dự án.

 

Về phía tỉnh Đồng Nai, ngày 15-4-2022, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 05/NQ-HĐND về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện 5 dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, riêng 2 dự án đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc, diện tích rừng các loại cần chuyển đổi mục đích sử dụng là gần 40ha.

 

Ngày 20-6-2022, UBND tỉnh cũng đã có quyết định về việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện Định Quán và Tân Phú triển khai thực hiện nghị quyết đối với 2 dự án đoạn cao tốc đi qua địa bàn.

 

Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Quang Tú cho hay, quốc lộ 20 là tuyến giao thông đối ngoại chính của H.Định Quán. Tuy nhiên, những năm qua, tuyến quốc lộ này đã trở nên quá tải do lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Chính vì vậy, việc sớm hoàn thành dự án Đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ giảm tình trạng kẹt xe và góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

 

Đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án, ông Trần Quang Tú cho biết: “Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đã làm việc với địa phương và đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú, đồng thời tiến hành đo đạc, xác định ranh mốc diện tích rừng cần chuyển đổi để phục vụ dự án. Huyện cũng đã tiến hành vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước trong việc thực hiện dự án và cam kết sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để dự án sớm được khởi công”.

 

Tương tự, các cơ quan chức năng của H.Tân Phú cũng đang rốt ráo thực hiện các công việc liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để phục vụ triển khai dự án.

 

“Quốc lộ 20 là tuyến giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn huyện, nhưng tuyến đường này hiện đã quá tải. Chính vì vậy, chính quyền huyện cũng như người dân rất mong mỏi dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sớm được khởi công xây dựng” – Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết.

 

 

 

 

 

 

Liên quan